Chủ Nhật, 21 tháng 2, 2016

Các bước để đầu tư chứng khoán dành cho những ai chưa từng học về kinh tế ở đại học (học rồi thì không cần mình múa rìu qua mắt thợ).

Các bước để đầu tư chứng khoán

1. Tìm hiểu các thuật ngữ trong lĩnh vực này.

Trước tiên chứng khoán là gì thì bạn xem định nghĩa trên google nhé. Giao dịch chứng khoán chủ yếu hiện nay là cổ phiếu và trái phiếu. Thậm chí 90-95 % là giao dịch cổ phiếu. Tất cả các thuật ngữ như cổ phiếu, trái phiếu, cổ tức, cổ đông,...tìm trên google sẽ cho bạn những kết quả tương đối chính xác. Muốn chính xác 100% thì xem định nghĩa trong luật đầu tư, luật chứng khoán, luật kinh doanh và các văn bản luật khác có trên trang web chính thức của chính phủ. ví dụ: http://vanban.chinhphu.vn/portal/page/portal/chinhphu/hethongvanban?class_id=1&mode=detail&document_id=80082

2. Chọn công ty chứng khoán để mở tài khoản giao dịch.

    Có rất nhiều công ty chứng khoán (CTCK) tại Việt Nam, danh sách các CTCK xin mời xem link sau:
https://www.hsx.vn/Modules/StockMember/Web/Index/123?fid=6e7a4d8226e143e3a36667aeb67831da

 Mình khuyến nghị nên mở tài khoản tại 10 CTCK có thị phần môi giới cao nhất vì sao thì có rất nhiều câu trả lời bạn tự tìm hiểu nhé. Danh sách 10 CTCK đó xin mời xem link sau: 

http://cafef.vn/thi-truong-chung-khoan/thi-phan-moi-gioi-hsx-quy-4-2015-chung-khoan-bao-viet-mat-ten-trong-top-10-20160106174715871.chn

Chọn CTCK rất quan trọng, mỗi CTCK có hệ thống giao dịch và bảo mật khác nhau, một số mình thấy tiện dụng, một số thì không. Bạn nên tham khảo về phí giao dịch và lãi suất giao dịch ký quỹ của từng CTCK nữa vì đôi khi có sự khác nhau đấy. Chọn CTCK có uy tín vẫn quan trọng hơn vấn đề phí giao dịch và lãi suất. Bạn tự quyết định nhé. Và cũng nên cân nhắc chọn CTCK có trụ sở hoặc chi nhánh, hoặc phòng giao dịch gần nơi bạn định cư để tiện giao dịch, liên lạc.

3. Mở tài khoản giao dịch chứng khoán và giao dịch chứng khoán.

Sau khi đã chọn được CTCK thì bạn sẽ đến trụ sở hoặc phòng giao dịch hoặc chi nhánh giao dịch của CTCK đó gần nhất với nơi bạn ở để mở tài khoản giao dịch. Bạn chỉ cần đến CTCK đó và nói: "Em muốn mở tài khoản giao dịch chứng khoán " với bất kỳ ai hỏi "bạn đến đây làm gì" thì bạn sẽ được hướng dẫn từ A-Z, phải gặp ai, phải làm gì...để mở được tài khoản giao dịch chứng khoán.

Sau khi mở được tài khoản giao dịch ck thì bạn sẽ biết ai là người môi giới chứng khoán của bạn, và bạn có thể đặt rất nhiều câu hỏi trực tiếp với anh ấy trong giờ làm việc hành chính. Người môi giới sẽ hướng dẫn bạn đăng nhập vào hệ thống giao dịch của CTCK của anh ấy, và chỉ anh ấy và CTCK đó mới có thể hướng dẫn bạn cách giao dịch mua bán chứng khoán trên hệ thống của chính CTCK đó.

Đến đây bạn đã biết giao dịch mua bán chứng khoán hay tối thiểu là biết giao dịch mua bán cổ phiếu.

4. Để đầu tư thành công cổ phiếu, trái phiếu của một doanh nghiệp

Để tự đầu tư thành công trước tiên bạn phải đọc và hiểu được báo cáo tài chính của doanh nghiệp (không dành cho những bạn nào đầu tư theo kiểu nghe môi giới chứng khoán tư vấn đầu tư 100% từ mua gì cho tới bán gì nhé, nếu bạn có suy nghĩ như vậy chắc đã không đọc blog này). Bản chất là để hiểu tình hình kinh doanh trong quá khứ và hiện tại của doanh nghiệp nhằm giúp bạn có thể phân tích về doanh nghiệp đó và quyết định mua hay bán cổ phiếu, trái phiếu,...của doanh nghiệp đó hoặc không giao dịch gì với công ty đó hết.

Việc đọc và hiểu báo cáo tài chính doanh nghiệp thì có rất nhiều cách như tự học, hoặc đăng ký một khoá học hay lớp học nào đó, hoặc học từ bất kỳ ai có thể giúp mình hiểu. Mình thì tự học và đi học một môn kế toán khi còn học đại học. Trên mạng và rất nhiều sách về kế toán có thể giúp bạn hiểu báo cáo tài chính doanh nghiệp. Nếu bạn nàp học nhanh thì trung bình 2 ngày là hiểu được hết. Đó là sự thật.

Điều quan trọng là phải hiểu được tình hình kinh doanh trong quá khứ, hiện tại và dự đoán được một phần trong tương lai của doanh nghiệp bạn muốn mua cổ phiếu hay trái phiếu của nó.

Đó là vấn đề cơ bản. Còn để phát triển và hoàn thiện kỹ năng đầu tư từ cơ bản tới chuyên nghiệp thì mỗi người có một con đường. Nhưng cơ bản đều phải rèn rũa, tích luỹ kinh nghiệm qua nhiều năm tháng.

Con đường cơ bản nhất đó là đứng trên vai của những người khổng lồ (những nhà đầu tư nổi tiếng) bằng cách đọc sách của họ để mở rộng vốn kiến thức. Các sách kinh điển sau đây đã là những sách gối đầu giường của vô số nhà đầu tư thành công: "Nhà đầu tư thông minh" của Benjamin Graham, Đánh bại phố Wall và Trên đỉnh Phố Wall của Peter Lynch, Cổ phiếu thường lợi nhuận phi thường của Phillip A. Fisher, Warrent Buffet - Quá trình hình thành của một nhà tư bản Mỹ  của Roger Lowenstein. Tất cả các sách trên đều có thể tìm mua trên trang alezaa.com

Và hãy đọc thêm về mọi thứ bạn muốn biết về đầu tư trên các trang báo mạng ví dụ như vietstock.vncafef.vnhsx.vnhnx.vn... Kết hợp tham khảo ý kiến của các nhà tư vấn uy tín của bạn cùng với quan sát diễn biến kinh tế, chính trị tại thời điểm bạn phân tích cổ phiếu để có dự đoán chính xác nhất về xu hướng thị trường chứng khoán trong nước và quốc tế để ra quyết định đầu tư thành công nhất có thể.

Đôi khi mọi thông tin vĩ mô, mọi thứ đao to búa lớn chẳng ảnh hưởng gì tới giá cổ phiếu của bạn cả. Thường thì tất cả những thông tin vĩ mô với mình chỉ là tham khảo chẳng ảnh hưởng gì tới kế hoạch đầu tư dài hạn, nó chỉ có tác dụng cho đầu cơ ngắn hạn.

Ngoài ra bạn có thể  tự nghĩ ra hoặc tìm hiểu thêm về chiến thuật, chiến lược giao dịch để  giao dịch hiệu quả nhất. Khuyến nghị là nên đọc thêm về chiến lược, chiến thuật trong binh pháp, và các sách về triết học Á Đông như: Kinh Dịch, Đạo Đức Kinh, Nam Hoa Kinh...

Một số nhà đầu tư thành công nhờ dựa vào trực giác, người tiếp theo có thể là bạn. Bạn tự suy ngẫm nhé.

....

Một cách cuối cùng nhanh nhất và cũng là cách không nên áp dụng nhất đó là sử dụng những nguồn thông tin nội bộ để giao dịch ít rủi ro nhất mà lợi nhuận lơn nhất. Cách này nếu bị phát hiện nặng nhất có thể ngồi tù, lâu hay ít thì tuỳ. Cách này ko cần nói sau này đầu tư lâu ai cũng biết. Nhưng bạn có thể biết được và nhận ra được những cổ phiếu nào đang được giao dịch nhờ thông tin nội bộ nếu bạn đủ sâu sắc để đầu cơ thành công.

Càng rủi ro cao đồng nghĩa với lợi nhuận càng cao đó gần như là điều mà ai cũng biết. Bạn hãy tự quyết định có bắt đầu với đầu tư hay không nhé.

Sơ lược về đầu tư là như vậy, kiến thức là biển. "Người biết thì không nói, người nói thì không biết", mình có lời nhằm truyền ý, bạn nào hiểu ý thì quên lời mình nói đi nhé.

Trước đây khi mình mới mò mẫm tìm hiểu vể đầu tư mà có ai nói cho mình biết những gì mình đã viết trên đầy thì mình coi người đó là bạn thân của mình mãi mãi, nói vậy có nghĩa là mình viết nhằm giúp những ai quan tâm đầu tư mà chưa  có chút kiến thức gì về đầu tư  thì có thêm chút hiểu biết về đầu tư. Còn nếu cho điểm về tính hàn lầm, kinh viện đối với bài giới thiệu này thì điểm F là chắc chắn rồi. Vậy nên bạn nào học kinh tế mà có đọc thì đừng cười mình vì những chỗ diễn đạt thô thiển thiếu văn phong khoa học nhé.

Chúc tất cả những ai có đam mê sẽ thành công.





Author:

0 nhận xét: