Thứ Hai, 22 tháng 2, 2016

Lời muốn nói về đầu tư trên Thị trường Chứng khoán Việt Nam

Là anh em, bạn bè thì nên nói những lời thật lòng, không nói lời thật lòng thì không phải anh em, bạn bè. Lời thật thì mất lòng cho nên bạn nào mà phật lòng khi đọc những dòng này thì mình xin lỗi trước nhé. 
Mình cũng đã từng mong muốn có ai đó nói cho mình biết về vấn đề này nhưng chưa ai nói cho mình nghe, vậy mình xin là người đi nói.
"Người Việt mình có giỏi không? " Chắc ai cũng biết đáp án.
"Người Việt mình thành tích có cao không?" Chắc là mọi người thừa biết.
Vậy tại sao thị trường chứng khoán Việt Nam (TTCKVN) người nước ngoài lại có vai trò dẫn dắt. "Họ đầu tư vào VN nhiều tiền không?". Câu trả lời là nhiều khoảng vài chục tỷ $ trên thị trường ck, và hàng chục tỷ $ trong các công ty không niêm yết. Tổng cộng xấp xỉ vốn hoá TTCKVN khoảng 1.200.000 tỷ đồng.
Vậy họ có giỏi hơn người Việt mình không? Chắc nhiều bạn sẽ nói không chắc. Thế có ai kiếm được tiền từ họ không? Mình trả lời cho: "Nhiều". Bằng chứng là bong bóng chứng khoán năm 2006-2008 do các nhà đầu tư nước ngoài thổi lên làm rất nhiều người Việt Nam bản lĩnh đi trước đón đầu giàu có, trở thành tỷ phú trong vài tháng thậm chí vài tuần, họ tậu xế hộp, mua nhà lầu, sắm du thuyền trở thành ông chủ là bình thường, nhân viên môi giới thời đó sống trong nhung lụa, tiền họ kiếm được từ chính các nhà đầu tư nước ngoài mang tới. Đó là cái thời hoàng kim đầu tiên của thị trường chứng khoán VN (chưa bao giờ là cuối cùng), điều này thậm chí khá nhiều nhà đầu tư VN hiện tại chưa biết, nếu không đọc được hoặc nghe được một huyền thoại nào đó của năm ấy kể lại.
Vậy tại sao nó lại vụt tắt nhanh thế, mà không ai dám tự tin nhắc đến. Cũng do chính người Việt mình, những người vào thị trường muộn năm 2008-2009 đã lãnh trọn hậu quả của việc mua cổ phiếu khi VN-Index đang cao chót vót hơn 1000 điểm, mà tới giờ sau bao nhiêu năm phát triển cũng chỉ ở mức 500-600. Những người Việt khi mua ở giá cao ngất đó họ là ai, đa phần là những người chưa từng biết đến thế nào là báo cáo tài chính, phần còn lại là do lòng tham của một số người có hiểu biết, họ mua mọi cổ phiếu có thể mua mà đôi khi chẳng biết công ty đó đang bán với giá gấp bao nhiêu lần giá trị thực của nó (khoảng vài chục lần), tất nhiên cũng chẳng quan tâm tới việc phân tích cổ phiếu. Và khi khủng hoảng kinh tế 2008 bắt đầu từ Mỹ tràn đến Việt Nam, những người sau cùng là người lãnh đủ. Sự thất bại của người đến sau cũng dập luôn ngọn lửa đầu tư ck vừa mới bùng cháy mãnh liệt nay chỉ còn le lói. Đúng là cái gì "bạo phát" thì " bạo tàn ".
Vậy người Việt Nam nào mà có tìm hiểu, dám đi trước đón đầu vẫn cứ giàu, nhà, xe, du thuyền họ vẫn còn. Vậy người Việt mình đầu tư thành công có, thất bại có. Tiền kiếm được từ nhà đầu tư nước ngoài cũng nhiều, mất cũng nhiều. Những ai được ai mất thì thời nào cũng có. Nếu hiểu và nắm vững luật chơi thì mọi người đều thắng vì đầu tư không phải là trò chơi có tổng bằng không. Và đây là thị trường mở tự do, ai cũng có thể thành công bằng chính tư duy, phân tích của mình. Hãy nắm lấy cơ hội và tự cho mình cơ hội, bằng cách mỗi ngày dành 10-30 phút đọc thêm báo trên trang vietstock.vn, cafef.vn,... rồi bạn sẽ trở thành chuyên gia trong lĩnh vực mà mình thấy còn dễ hơn chơi trò flappy bird cả trăm lần.
Chúc cả nhà ai cũng sẽ thành công với những ước mơ của mình.
Goodluck!
P/S: Vingroup của Phạm Nhật Vượng và Vinamilk,... phát triển bùng nổ tới ngày nay là nhờ những dòng vốn mà nước ngoài đem tới qua việc phát hành cổ phiếu cho cổ đông chiến lược nước ngoài đó nhé.

Author:

0 nhận xét: