Thứ Ba, 23 tháng 2, 2016

Một số công thức cơ bản của đầu tư chứng khoán và Phương pháp đầu tư giá trị.


1. Vốn hoá: là giá trị thị trường của một công ty.

Công thức tính:
Vốn hoá của 1 công ty = tổng số cổ phiếu lưu hành * giá 1 cổ phiếu.
Vốn hoá trị trường chứng khoán = bằng tổng vốn hoá của các công ty trong thị trường đó.

Muốn biết công ty có bao nhiêu cổ phiếu lưu hành thì có thể đọc trên báo cáo tài chính ở mục vốn chủ sở hữu, hoặc nhanh hơn thì vào nhập mã cổ phiếu đó vào mục "Search" trong các trang hsx.vn đối với sàn giao dịch Hose, và hnx.vn đối với sàn giao dịch hnx.vn, hoặc nhanh hơn nữa thì vào trang vietsock.vn, cafef.vn.
2. EPS (Earning Per Share)
EPS= Lợi nhuận sau thuế / tổng số cổ phiếu đang lưu hành.
Lợi nhuận sau thuế xem ở cuối bảng báo cáo kết quả kinh doanh trong báo cáo tài chính (BCTC)
3. B (Book value)
Nghĩa là giá trị sổ sách. Chính là tổng tài sản của công ty trên bảng cân đối kế toán (BCĐKT) được tính bằng tổng tài sản trong BCTC trừ đi tổng nợ trong BCTC. Hoặc đơn giản hơn Book value bằng chính vốn chủ sở hữu của công ty đó trong bảng CĐKT.
4. Giá trên lợi tức: P/E (Price/Earning)
Có thể giải thích dễ hiểu P/E là giá của công ty đó gấp bao nhiêu lần lợi nhuậ sau thuế  (LNST) của công ty đó, ví dụ P/E=4, thì sau khi bạn mua công ty đó, với LNST hàng năm ko thay đổi thì sau 4 năm bạn sẽ hoàn vốn.
Để đơn giản cho người mới bắt đầu thì mình chia sẻ công thức dễ hiểu và dễ áp dụng nhất:
P/E = Vốn hoá/ LNST=Giá của một cổ phiếu / EPS.
Đầu tư vào công ty tuyệt vời có P/E trung bình của 5-7 năm trong khoảng 4-6 thì tỷ lệ an toàn và thành công sẽ cao. P/E tối đa không quá 25, và công ty không nên có một năm nào thua lỗ. P/E càng nhỏ nghĩa là giá càng rẻ.
Trừ những công ty kinh doanh theo chu kỳ (những công ty này nếu phân tích sẽ cần một bài viết dài), các công ty độc quyền như GAS, Viettel, EVN,... và trừ các công ty đặc biệt như Facebook, Google,...ban đầu hoạt động thì chưa có doanh thu nên không có lợi nhuận nên không thể tính được P/E. Lúc đó nhà đầu tư vào những công ty đó người ta gọi là nhà đầu tư mạo hiểm.

5. Giá trên giá trị sổ sách: P/B
P/B= Vốn hoá/ giá trị sổ sách.
P/B càng nhỏ thì giá càng rẻ, trừ trường hợp công ty đó khai khống giá trị tài sản.
Khi mua cổ phiếu P/B tối đa không quá 1.2 trừ các trường hợp như đã nói ở trên đối với chỉ số P/E.
6. P/E*P/B tối đa bằng 25.
7. Giá của cổ phiếu/ cổ tức của 12 tháng gần nhất phải nhỏ hơn 20.
8. Nên đa dạng nhiều cổ phiếu tốt trong danh mục đầu tư, mỗi công ty được chọn nên là công ty lớn có tên tuổi nổi bật.
9. Mỗi công ty phải trả cổ tức hàng năm bằng tiền liên tục lâu dài tốt nhất là trên 7 năm (vì bạn là người chủ sở hữu một phần tương ứng với lượng cổ phiếu bạn nắm giữ).

Đó là những chỉ số quan trọng nhất và cũng là một phần các nguyên tắc của phương pháp đầu tư giá trị. Các nguyên tắc trên được trích trong cuốn "Nhà đầu tư thông minh" của Benjamin Graham, người sáng lập ra trường phái phân tích giá trị và là người truyền thụ những kiến thức đó cho Warrent Buffet (Nhà đầu tư huyền thoại hiện giàu thứ 2 thế giới). Tốt hơn hết bạn nên đọc cuốn sách đó, có thể mua ebook đó trên trang alezaa.com.

Author:

0 nhận xét: