Thứ Ba, 23 tháng 2, 2016

Nguyên nhân cp GAS (TCT Khí Việt Nam) tăng 50% trong 1 tháng qua.


Trước khi nói nguyên nhân chính mình sẽ phân tích các nhân tố cơ bản.

Ngày 22/1/2016 giá của cp GAS dao động ở mức 30.000đ/cp. Vốn hoá công ty (giá trị thị trường) khoảng 3 tỷ $, trừ đi 1 tỷ $ tiền mặt ròng (tổng tiền công ty có trừ đi tổng nợ), thì vốn hoá của GAS là 2 tỷ $, lợi nhuận sau thuế trung bình 5 năm gần nhất của GAS là 0,5 tỷ $, vậy P/E (được tính bằng vốn hoá chia cho lợi nhuận sau thuế (LNST)) trung bình 5 năm là 4. Mức giá này là một giá hời theo phương pháp đầu tư giá trị. Bởi vị thế độc quyền phân phối khí tại Việt Nam. Hiện GAS đã và đang cung cấp khí để sản xuất 40% điện của Việt Nam, cung cấp tới trên 70% nhu cầu khí LPG của Việt Nam (LPG là khí gas bạn dùng để nấu ăn hàng ngày,..), xuất khẩu cho Campuchia gần 50% nhu cầu LPG của nước này. Doanh thu trung bình 5 năm của GAS là 3.5 tỷ $, tỷ suất LNST/Doanh thu 5 năm khoảng 20%, đặc biệt là LNST trung bình 5 năm xấp xỉ bằng tài sản cố định (có thể hiểu là 1 đồng vốn thu được 1 đồng lời ). Tất nhiên mình đã mua thêm cp GAS cho quỹ Red River Fund ở thời điểm này, trước đó mình mua trung bình ở giá 40.000đ/cp.
Hôm nay, 23/2/2016 giá cp GAS lập đỉnh năm 2016: 45.000đ/cp trong khoảng 30 phút, đóng cửa ở mức 43.300đ.  Với mức giá hiện tại: vốn hoá công ty là 4 tỷ $, P/E = (4-1)/0,5=6. Vẫn là giá hời theo như những phân tích ở trên, nhưng mua bán như thế nào thì mời bạn tham khảo bài viết cũ của mình:
http://dautuchungkhoanvandanhtung.blogspot.com/2016/02/phan-tich-co-phieu-gas-tct-khi-viet-nam.html

Và sau đây là nguyên nhân chính, dựa trên suy luận của mình, rút ra từ kiến thức và kinh nghiệm đầu tư.

Sở hữu 97% cp GAS là tập đoàn dầu khí Việt Nam (mà chính phủ Việt Nam sở hữu 100% tập đoàn này), nên 97% cp này sẽ ko bao giờ được giao dịch nếu không có lệnh của chính phủ.
 3% cp GAS còn lại được phép giao dịch tự do, mà gần 2% nước ngoài đã sở hữu, còn lại 1% là người Việt Nam sở hữu. Mấu chốt chính là điểm này, nếu bạn đang nắm giữ cp GAS thì giống như bạn đang phục kích 2 bên khe núi rất hẹp, nếu nhà đầu tư trong nước hay nước ngoài muốn mua vào một lượng lớn cổ phiếu giá cổ phiếu sẽ tăng vọt vì lượng cổ phiếu tự do lưu hành rất ít, giống như đưa đại quân đi vào khe núi hẹp thì quân đội sẽ phải nối đuôi nhau dài hàng kilomet, nếu bị phục kích chắc chắn sẽ đại bại. Trong lịch sử đã có nhiều trận đánh như vậy, Bàng Quyên đã thua Tôn Tẫn như vậy trong trận chiến cuối cùng của 2 ông.
Bản thân GAS đã là cổ phiếu tuyệt vời nhất, cùng với tỉ lệ lưu hành tự do thấp đó chính là nguyên nhân cổ phiếu GAS tăng mạnh 50% trong 1 tháng. Kiểm tra lịch sử giao dịch và khớp lệnh thì điều mình phân tích trên là hoàn toàn đúng. Trước ngày 22/1/2016 khối ngoại đã bán ròng cp GAS để đẩy giá cp này xuống, trong 1 tháng qua khối ngoại và NĐT trong nước đã mua ròng trở lại khiến cp này tăng giá chóng mặt. (Đừng quên rằng 1 tháng qua có 9 ngày nghỉ Tết và 4 ngày nghỉ cuối tuần).

Goodluck!

(P/S: Dẫn chứng chỉ mang tính minh hoạ giúp chống buồn ngủ :D)



Author:

0 nhận xét: